เจ็บแต่จบ! “บิ๊ก ศรุต” เล่าประสบการณ์ผ่าตัดแก้ขาฉิ่ง


 ล่าสุด บิ๊ก-ศรุต วิจิตรานนท์ นักแสดงหนุ่มชื่อดัง ได้ใช้พื้นที่บนอินสตาแกรม @bigibig28 แบ่งปันประสบการณ์การผ่าตัดให้แฟนคลับที่สนใจได้สังเกตตัวเอง หากมีลักษณะอาการคล้ายคลึงกัน


เพราะถูกทักถามบ่อยเกี่ยวกับการตัดสินใจผ่าตัดหัวเข่าเนื่องจากอาการขาฉิ่ง หรือ Knock Knee ซึ่งทำให้ไม่สามารถใช้ชีวิตหรือออกกำลังกายด้วยการวิ่งได้ตามปกติ โดยเฉพาะช่วงก่อนการรักษา ที่เจ้าตัวถึงกับบอกเองว่า ทั้งเจ็บและทรมานมาก


Knock Knee หรือ ขาฉิ่ง คืออะไร? "Knock Knee หรือ ขาฉิ่ง คืออาการที่ขาทั้งสองข้างหัวเข่าเบียดกัน แต่ขาเป็ดหรือท่าเดินเหมือนเป็ด จากที่ปกติขาต้องตรงทั้งสองข้าง แต่กลายเป็นว่าหัวเข่าเบียดกัน ซึ่งตรงข้ามกับขาโก่ง ที่หัวเข่ามันออกไปด้านนอก ในกรณีของผม ขาซ้ายผม Knock เยอะกว่าขาขวา ทำให้ขาซ้ายเตี้ยกว่าขาขวา และสะโพกซ้ายเตี้ยกว่าสะโพกขวา ก่อนผ่าตัดผมเจ็บมาก เจ็บที่หัวเข่าด้านนอก


ผมต้องอธิบายก่อนว่าหัวเข่าผมยังสมบูรณ์ดีอยู่ และที่ผมเจ็บมันไม่ได้เกิดจากหัวเข่า แต่เกิดจากกระดูดอ่อนที่รองหัวเข่ากับหน้าแข้ง

เมื่อ 2-3 ปีก่อน ผมเคยปรึกษาหมอ หมอบอกให้ผมหยุดวิ่ง เพราะการวิ่งจะกระทบกระเทือนเยอะ มันไม่ได้เกี่ยวกับการวิ่งที่ไม่ดี การวิ่งทำให้สุขภาพดี เพียงแต่สุขภาพขาผมไม่สมบูรณ์ ยิ่งวิ่งกระดูกอ่อนยิ่งไม่ดี เพราะขาแบบผมมีปัญหา

ผมหยุดวิ่งและเริ่มออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานและการเดิน จนช่วงหลังที่เดินธรรมดาแต่เจ็บมาก เจ็บเข่ามาก และก่อนผ่าตัดช่วงอาทิตย์สุดท้าย อยู่เฉย ๆ ก็เจ็บเพราะกระดูกอ่อนที่รองอยู่มันบางมาก

การผ่าตัดครั้งนี้จึงเป็นการปรับโครงสร้างขาให้อยู่ในองศาที่ถูกต้อง ขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วง ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการพักฟื้น และจะดีขึ้นเรื่อย ๆ"


บิ๊ก-ศรุต ยังแนบภาพฟิล์มเอ็กซ์เรย์เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างก่อนและหลังผ่าตัดให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลง หวังว่าสิ่งที่เขาแชร์จะเป็นประโยชน์ต่อทุกคน

"หลายคนอาจสงสัยว่า Knock knee ที่ผมเป็นคืออะไร? วันนี้ผมถ่ายฟิล์ม X-Ray ผมมาให้ดูนะครับจะได้เห็นภาพชัดๆ กันไปเลย


วันนี้ผมไป follow up กับคุณหมอมา ขาข้างขวาวันนี้ทำการปรับองศาใหม่อีก 2° ครับ ตอนนี้ทุกอย่างอยู่ในองศาที่ดีและถูกต้องแล้ว จากนี้ก็ไปพบคุณหมอทุกอาทิตย์จนกว่าจะถอดอุปกรณ์ออกครับ


ในฟิล์ม X-Ray ให้สังเกตที่แนวต้นขากับหน้าแข้งของผมก่อนผ่ากับหลังผ่าดูนะครับ ก่อนผ่าเข่าบีบเข้าหากันเยอะอยู่ครับ(ขาฉิ่ง) หลังผ่ารูปร่างของขาโดยรวมเปลี่ยนไปค่อนข้างเยอะเลยทีเดียวครับ บางทีเรามองด้วยตาเปล่าเราแทบไม่รู้สึกนะครับ แต่ในฟิล์มนี่ชัดเลยครับผม


หวังว่าโพสต์นี้คงจะมีประโยชน์บ้างกับคนที่เป็นเหมือนผมหรือมีคนรู้จักเป็นนะครับ ขอให้วันนี้เป็นวันที่ดีของทุกคนครับ"


 

ขาฉิ่ง คืออะไร? บิ๊ก ศรุต

บิ๊ก ศรุต ขาฉิ่ง