ยานฉางเอ๋อ-6 ของจีน กับตัวอย่างหายากจากดวงจันทร์!


 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ ที่ยานฉางเอ๋อ-6 ของจีนประสบความสำเร็จในการเก็บตัวอย่างหิน และดินจากด้านไกลของดวงจันทร์ ซึ่งหันหลังให้โลกตลอดกาล ยานนี้เพิ่งทะยานกลับจากการร่อนลงบนแอ่งขนาดยักษ์ "แอ่งขั้วใต้-เอตเคน" (South Pole-Aitken Basin) ใกล้ขั้วใต้ของดวงจันทร์


ด้วยทักษะการบังคับที่ละเอียดอ่อน ฉางเอ๋อร์สามารถเก็บตัวอย่างดินและก้อนหินน้ำหนักรวม 2 กก. จากพื้นผิวโหดร้ายแห่งนี้ได้สำเร็จ ทำให้จีนเป็นประเทศแรกที่ทำสิ่งนี้ได้ บนดาวเคราะห์แห่งความลึกลับ


นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกตื่นเต้นแทบไม่อยู่กับการได้ศึกษาหินจากบริเวณที่แตกต่างจากที่เคยมีมา หวังว่ามันจะเผยความลับเบื้องหลังกำเนิดของระบบสุริยะ ขณะที่จีนวางแผนจะส่งนักบินอวกาศไปสำรวจขั้วใต้ของดวงจันทร์ต่อไป โดยหวังจะพบแหล่งน้ำแข็งเพื่อเป็นทรัพยากรสำคัญในการตั้งฐานวิจัยอย่างถาวร


แคปซูลบรรจุตัวอย่างหิน/ดินราคาแพงกำลังเดินทางกลับสู่โลก และจะลงจอดในมองโกเลียภายในสัปดาห์หน้า เตรียมเปิดปริศนาความลึกลับจากอีกมิติของดวงจันทร์กันได้เลย!


ข้อมูลเกี่ยวกับยาน Chang'e 6


ฉางเอ๋อ 6 (จีน: 嫦娥六号; พินอิน: Cháng'é liùhào) เป็นภารกิจสำรวจดวงจันทร์ด้วยหุ่นยนต์โดยองค์การบริหารอวกาศแห่งชาติของจีน เช่นเดียวกับรุ่นก่อนในโครงการสำรวจดวงจันทร์ของจีน ยานอวกาศนี้ตั้งชื่อตามเจ้าแม่ฉางเอ๋อแห่งดวงจันทร์ของจีน


เปิดตัวเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 ยานลงจอดและรถแลนด์โรเวอร์ยี่ตง เซียงจี ลงจอดบนอีกฟากหนึ่งของดวงจันทร์เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2567 ในฐานะภารกิจส่งตัวอย่างครั้งที่สองของจีน หุ่นยนต์ตักและเจาะของจีนได้เก็บตัวอย่างจากพื้นผิวดวงจันทร์ และถูกส่งกลับเข้าสู่วงโคจรดวงจันทร์ในวันที่ 3 มิถุนายน นอกจากนี้ ยังกำลังทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์บนพื้นผิวดวงจันทร์ และคาดว่าภารกิจโดยรวมจะใช้เวลาประมาณ 53 วัน


ยานฉางเอ๋อ-6