ทาสแมวต้องระวัง! 10 ข้อห้ามทำกับแมว


 สวัสดีคนรักแมวทุกคน! ถ้าคุณเป็นทาสแมวตัวจริง ต้องเคยเจอเหตุการณ์ที่แมวเหมียวทำให้คุณต้องงงหนักแน่นอน วันนี้เราจะมาคุยกันแบบขำๆ เกี่ยวกับ "10 สิ่งที่ไม่ควรทำกับแมว" พร้อมเรื่องราวฮาๆ ที่คุณอาจเคยเจอ ลองอ่านดูแล้วแชร์ให้เพื่อนๆ ทาสแมวได้หัวเราะไปด้วยกันเลย!


1. อย่าลืมให้อาหารเจ้านาย

อย่าปล่อยให้ชามอาหารว่างเปล่า เพราะถ้าเจ้านายหิวแล้วละก็ เตรียมตัวเจอกับการนั่งจ้องตาเหมือนจะสะกดจิต หรือบางทีอาจโดนกัดเบาๆ เพื่อเรียกร้องความสนใจ เจ้าเหมียวจะพยายามหาทางบอกคุณว่า "ฉันหิวแล้ว!" ด้วยการมองตาแบบคมเข้ม หรือกระโดดขึ้นมาตามที่สูงๆ จนคุณต้องใจอ่อน


2. อย่าให้แมวเล่นกับมือของคุณ

การปล่อยให้แมวเล่นกับมือตัวเองอาจจะน่ารัก แต่ระวังเถอะ วันหนึ่งที่แมวคิดว่ามือของคุณคือของเล่น การกัดและตะปบแบบไม่ยั้งอาจเกิดขึ้น! ทางที่ดีควรใช้ของเล่นที่ออกแบบมาสำหรับแมว เช่น ลูกบอลหนามหรือไม้หนีบที่มีของเล่นห้อยอยู่เพื่อให้แมวได้ระบายพลังงานอย่างปลอดภัย


3. อย่าทำให้แมวกลัวน้ำ

แมวกับน้ำเป็นศัตรูกันตลอดกาล การอาบน้ำให้แมวจะเหมือนกับการประกาศสงคราม แมวจะพยายามหนีออกจากน้ำทุกวิถีทาง! แม้ว่าแมวบางสายพันธุ์อาจไม่กลัวน้ำ เช่น แมวเมนคูน แต่ส่วนใหญ่แมวทั่วไปจะไม่ชอบน้ำเลย การใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตัวหรือสเปรย์น้ำพรมเบาๆ อาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า


4. อย่าผูกมิตรกับแมวด้วยสายตา

แมวมักจะมองว่าการจ้องตาเป็นการท้าทาย ถ้าอยากให้แมวรักคุณ หมั่นพริบตาให้มันช้าๆ เป็นการบอกว่าคุณเป็นมิตร การพริบตาช้าๆ เหมือนกับการจูบในโลกของแมว มันจะเข้าใจว่าคุณไม่มีเจตนาร้ายและเป็นมิตร


5. อย่าให้แมวอ้วน

แมวอ้วนอาจดูน่ารัก แต่ไม่ดีต่อสุขภาพ หมั่นให้แมวออกกำลังกายด้วยการเล่นของเล่นหรือปีนป่าย เพื่อรักษาสุขภาพของมัน การเล่นกับแมวโดยใช้ของเล่นที่ทำให้มันต้องวิ่งและกระโดดจะช่วยเผาผลาญพลังงานและทำให้แมวมีสุขภาพดี


6. อย่าให้แมวอยู่กับเด็กเล็กโดยไม่มีการดูแล

แมวและเด็กเล็กอาจไม่เข้าใจกันและกันได้ดี ควรมีผู้ใหญ่คอยดูแลเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ เด็กเล็กอาจจะเล่นกับแมวด้วยวิธีที่ไม่เหมาะสม เช่น ดึงหางหรือจับขาแมว ซึ่งอาจทำให้แมวโกรธและทำร้ายเด็กได้


7. อย่าทำให้แมวตกใจ

เสียงดังหรือการกระทำที่ไม่คาดคิดอาจทำให้แมวตกใจและเกิดความเครียด พยายามรักษาความสงบในบ้านเพื่อความสุขของเจ้านาย เสียงดังจากเครื่องดูดฝุ่นหรือการกระแทกประตูอาจทำให้แมวตกใจและหลบซ่อนเป็นเวลานาน


8. อย่าให้แมวอยู่ในที่แคบเกินไป

แมวต้องการพื้นที่ในการเดินเล่นและสำรวจ อย่าให้แมวอยู่ในที่แคบหรืออับอากาศ แมวชอบปีนป่ายและสำรวจพื้นที่รอบๆ บ้าน ควรมีพื้นที่ให้แมวได้ปีนขึ้นไปสูงๆ เช่น ต้นไม้แมวหรือชั้นวางของที่ปลอดภัย


9. อย่าลืมทำความสะอาดถาดทราย

แมวรักความสะอาด ถ้าถาดทรายสกปรก มันจะหาที่ใหม่ที่สะอาดกว่า (อาจจะเป็นเตียงของคุณก็ได้!) การทำความสะอาดถาดทรายเป็นประจำจะช่วยให้แมวใช้ถาดทรายตามที่ตั้งใจไว้ และยังช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในบ้านด้วย


10. อย่าเมินเฉยเมื่อแมวต้องการความสนใจ

แมวเป็นสัตว์ที่ต้องการความรักและความสนใจ ถ้ามันมานั่งข้างๆ คุณ อย่าลืมหันไปเล่นหรือกอดมันบ้าง แมวมีวิธีการแสดงความรักหลากหลาย เช่น การถูไถตัวกับคุณหรือมานั่งบนตัก การให้เวลาและความสนใจกับแมวจะทำให้มันรู้สึกว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว



ถ้าคุณทำตามคำแนะนำนี้ได้ รับรองว่าคุณและเจ้าแมวจะมีชีวิตที่สุขสันต์และสนุกสนานมากขึ้น อย่าลืมแชร์ให้เพื่อนๆ ทาสแมวได้อ่านกันด้วยนะ!



ทาสแมวต้องระวัง! 10 ข้อห้ามทำกับแมว