การศึกษาพบ ดวงจันทร์ กำลังลอยห่างออกจากโลกอย่างช้าๆ


 ดวงจันทร์เป็นสิ่งที่คงที่บนท้องฟ้ายามค่ำคืน แต่ความจริงแล้วทุกอย่างไม่เป็นอย่างที่เห็นปรากฏว่านักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบว่าดวงจันทร์กำลังลอยห่างออกไปจากโลก และสิ่งนี้ได้เปลี่ยนแปลงทุกสิ่งที่เราคิดว่าเรารู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างโลกกับดาวบริวารธรรมชาติเพียงหนึ่งเดียวของมัน



นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบที่เป็นจริงต่อความยาวของวันบนโลกของเรา แม้ว่าจะเป็นอัตราที่ช้ามากโดยการลอยห่างออกไปจากโลกตลอดระยะเวลาหลายล้านปี ดวงจันทร์กำลังทำให้ความยาวของวันเฉลี่ยยาวนานขึ้น


การศึกษาที่ดำเนินการโดยทีมจากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-แมดิสัน ได้มุ่งเน้นไปที่หินจากการก่อตัวที่มีอายุ 90 ล้านปี ด้วยการทำเช่นนี้พวกเขาสามารถวิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์ระหว่างโลกกับดวงจันทร์เมื่อ 1.4 พันล้านปีที่แล้ว ปรากฏว่าดวงจันทร์กำลังเคลื่อนห่างออกไปจากโลกที่อัตรา 3.82 เซนติเมตรต่อปี ซึ่งหมายความว่าในที่สุดมันจะส่งผลให้วันของโลกยาวนานถึง 25 ชั่วโมงในอีก 200 ล้านปีข้างหน้า



สตีเฟน เมเยอร์ส ศาสตราจารย์ด้านธรณีวิทยาที่มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-แมดิสัน กล่าวไว้ว่า: "เมื่อดวงจันทร์เคลื่อนห่างออกไป โลกก็เหมือนนักสเก็ตน้ำแข็งที่หมุนช้าลงเมื่อพวกเขายืดแขนออกไป"


เขาเสริมว่า: "หนึ่งในความทะเยอทะยานของเราคือการใช้การบอกเวลาเชิงดาราศาสตร์ในการบอกเวลาในอดีตที่ห่างไกล เพื่อพัฒนาแผนเวลาเชิงธรณีวิทยาที่โบราณมาก"


"เราต้องการที่จะสามารถศึกษาหินที่มีอายุเป็นพันล้านปีในแบบที่เทียบเคียงกับวิธีที่เราศึกษากระบวนการทางธรณีวิทยาสมัยใหม่"


แต่นี่ไม่ใช่เรื่องเดียวที่เปลี่ยนความเข้าใจของเราเกี่ยวกับดวงจันทร์เมื่อเร็วๆ นี้

นักวิทยาศาสตร์ยังเพิ่งค้นพบความลับที่ฝังลึกอยู่ใต้ผิวดวงจันทร์มาหลายพันล้านปี ทั้งหมดนี้ต้องขอบคุณโครงการอวกาศของจีนซึ่งได้ค้นพบโครงสร้างที่ซ่อนอยู่ซึ่งสามารถช่วยให้เราเริ่มประกอบชิ้นส่วนของอดีตของดวงจันทร์ขึ้นมาใหม่


ดวงจันทร์ กำลังลอยห่างออกจากโลก