อ.เจษฎ์ แสดงความคิดเห็น หลังมีคนสงสัยสิ่งที่ออกมาจาก 'หัวหมึก' ในชาบู


 อ.เจษฎ์ แสดงความคิดเห็น หลังมีคนสงสัยสิ่งที่ออกมาจาก 'หัวหมึก' ในชาบู

เหตุการณ์เริ่มต้นเมื่อสมาชิกเฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ในกลุ่ม 'นี่ตัวอะไร' พร้อมภาพสิ่งเล็ก ๆ สีขาวที่อยู่ในช้อนและหมึกสีดำที่ถูกเจาะออกมาจากปลาหมึกในหม้อชาบู ผู้โพสต์ระบุข้อความว่า "นี่คืออะไรคะ พอดีมากินชาบูร้านนึง แล้วเราเจาะหัวน้องปลาหมึก มีน้ำหมึกกับตัวในภาพมาอะคะเยอะเลย ลองเจาะอีกตัวไม่มี เลยไม่กล้ากินอะคะ"


หลายคนได้ให้ความคิดเห็น บางคนคิดว่าเป็นอวัยวะเรืองแสงของหมึก แต่หลายคนเห็นว่าอาจเป็นไข่แมลงวัน และสงสัยว่าสิ่งที่เห็นนั้นอาจเป็นไข่หมึก


มีผู้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า "หลายคนอาจจะมองว่าเป็นไข่แมลงวัน ให้วางใจได้เลยค่ะ ไข่แมลงวันนั้นลักษณะไม่เป็นแบบนี้ ไข่แมลงวันจะเป็นสีขาวขุ่น ลักษณะเรียวยาว ส่วนไข่หมึกควรเป็นพวงแต่ลักษณะนี้น่าจะคลอดแล้วหรือด้วยเหตุผลอื่น ๆ"


ท่ามกลางความคิดเห็นหลากหลาย รองศาสตราจารย์ ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ หรือ อ.เจษฎ์ นักสื่อสารวิทยาศาสตร์และอาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น โดยระบุว่า "ตามรูป ไม่น่าใช่อวัยวะเรืองแสงของหมึก คือมันไม่ได้จะหลุดออกมาจากเนื้อง่าย ๆ ออกมาเต็มช้อนอย่างในรูป ส่วนที่ว่ามันคืออะไรกันแน่ น่าเอามาส่องกล้องจุลทรรศน์ดูโครงสร้างก่อนครับ"


อะไรอยู่ในหัวหมึก