เส้นทางการเมืองของ ชาญ พวงเพ็ชร์


ชาญ พวงเพ็ชร์ คือใคร?

ชาญ พวงเพ็ชร์ เกิดเมื่อวันที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2505 ที่ตำบลบ้านงิ้ว อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี เขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะรัฐประศาสนศาสตร์ วิทยาลัยปทุมธานี ทำให้มีความรู้เชิงลึกด้านการบริหารองค์กรในหน่วยงานรัฐ และก้าวเข้าสู่เส้นทางการเมืองอย่างเต็มตัว

ประวัติการทำงาน

ก่อนที่ชาญ พวงเพ็ชร์ จะเข้าสู่วงการการเมืองท้องถิ่นอย่างเต็มตัว เขาเคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้ใหญ่บ้านและกำนันในตำบลบ้านงิ้ว จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขามีความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการชุมชน

ในด้านการศึกษา ชาญยังได้เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษด้านการเมืองการปกครองและการจัดการภัยพิบัติในท้องถิ่นให้กับมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ นอกจากนี้ ในด้านกีฬา ชาญยังเคยดำรงตำแหน่งเป็นประธานสโมสรปทุมธานี เอฟซี ในปี พ.ศ. 2553 อีกด้วย

เส้นทางการเมืองท้องถิ่นของชาญ พวงเพ็ชร์

ชาญ พวงเพ็ชร์ ไม่ใช่นักการเมืองหน้าใหม่ เนื่องจากเขาเคยดำรงตำแหน่งนายก อบจ. ปทุมธานี ถึง 3 สมัยติดต่อกัน

  • สมัยที่ 1 (พ.ศ. 2547): ชาญชนะการเลือกตั้งนายก อบจ. ปทุมธานีครั้งแรกด้วยคะแนน 119,456 โดยในครั้งนั้นเขาสังกัดกลุ่มปทุมรักไทย ซึ่งเป็นกลุ่มที่เขาก่อตั้งขึ้นมาเอง
  • สมัยที่ 2 (พ.ศ. 2551): ชาญได้รับเลือกตั้งอีกครั้งและได้เป็นที่พูดถึงอย่างมากในหมู่ประชาชน เนื่องจากในปี พ.ศ. 2554 ที่ภาคกลางเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ เขาได้จัดการเหตุการณ์นี้ได้อย่างดี จนได้รับความไว้วางใจจากประชาชน
  • สมัยที่ 3 (พ.ศ. 2555): ชาญได้รับชัยชนะอีกครั้ง โดยในครั้งนี้เขาได้รับการสนับสนุนจากพรรคภูมิใจไทย และมีการสนับสนุนจาก สส. ของพรรคเพื่อไทยอย่าง สุรพงษ์ อึ้งอัมพรวิไล อย่างไรก็ตาม ในการเลือกตั้งนายก อบจ. ปทุมธานีในพ.ศ. 2563 ชาญพ่ายแพ้ให้แก่ พลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง (บิ๊กแจ๊ส)

ในการเลือกตั้งนายก อบจ. ปทุมธานีครั้งล่าสุดในปี พ.ศ. 2567 ชาญ พวงเพ็ชร์ จากพรรคเพื่อไทย ได้กลับมาดำรงตำแหน่งนายก อบจ. ปทุมธานีอีกครั้ง โดยชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียง 203,032 คะแนน เฉือนบิ๊กแจ๊สไปเพียง 1,820 คะแนน ถือเป็นสมัยที่ 4 ที่ประชาชนต่างจับตามองการกลับมาของเขาในครั้งนี้


เส้นทางการเมืองของชาญ พวงเพ็ชร์