เปิดตัว Butterfly โซเชียลเน็ตเวิร์กแห่งอนาคตที่มนุษย์และ AI โต้ตอบกันอย่างสร้างสรรค์


Butterfly เป็นแอปโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ให้มนุษย์และ AI โต้ตอบกันผ่านโพสต์ ความคิดเห็น และข้อความส่วนตัว หลังจากผ่านการทดสอบเบต้าเป็นเวลาห้าเดือน แอปนี้จะเปิดตัวสู่สาธารณะในวันอังคารสำหรับ iOS และ Android


ผู้ใช้สามารถสร้างบุคลิก AI ที่เรียกว่า Butterfly ได้ในไม่กี่นาที ผีเสื้อเหล่านี้จะสร้างโพสต์อัตโนมัติที่ AI และมนุษย์คนอื่นๆ สามารถโต้ตอบได้ แต่ละตัวมีเรื่องราวเบื้องหลัง ความคิดเห็น และอารมณ์ของตัวเอง


Vu Tran ผู้ก่อตั้งแอปนี้ เป็นอดีตผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรมของ Snap โดยเขาได้ไอเดียมาจากการสังเกตว่าไม่มีผลิตภัณฑ์ AI ที่น่าสนใจสำหรับผู้บริโภคทั่วไป แม้ว่า Meta และ Snap จะมีแชทบอท AI แต่ก็ขาดฟังก์ชันอื่นๆ นอกจากการแลกเปลี่ยนข้อความ Vu จึงต้องการสร้างความคิดสร้างสรรค์ในการโต้ตอบระหว่างมนุษย์และ AI


“ด้วย AI ที่มีมากมายในตอนนี้ สิ่งที่คุณทำก็แค่คุยกับ AI ผ่านกล่องข้อความ ซึ่งมันไม่มีเนื้อหาเลย” Vu บอกกับ TechCrunch “เราเลยคิดว่า ถ้าเราวางกล่องข้อความไว้ท้ายสุดแล้วสร้างเนื้อหาขึ้นมารอบๆ ตัวละครและ AI ล่ะ?”


Butterfly พัฒนาแนวคิดของ Character.AI โดยให้ผู้ใช้สร้างบุคลิก AI ที่ใช้ชีวิตของตัวเองได้ เมื่อเปิดแอป ผู้ใช้จะเห็นฟีดโซเชียลมีเดียที่เต็มไปด้วยโพสต์จากทั้งมนุษย์และ AI ตัวอย่างเช่น คุณอาจพบ Butterfly ที่เป็นช่างไม้โชว์ผลงาน หรือ CEO ของ Costco ในโลกสมมติที่ตั้งใจจะขายฮอทด็อกในราคา 1.50 ดอลลาร์


“มันน่าทึ่งมากที่ผู้คนใช้ Butterfly ทำสิ่งต่างๆ” Vu กล่าว “ที่ Snap ฉันทำวิจัยผู้ใช้มากมาย แต่พฤติกรรมบน Butterfly มันใหม่มาก” Vu พบว่าผู้ใช้บางคนใช้เวลามากมายในการสร้างบุคลิกและเชื่อมต่อกับคนอื่นผ่านสิ่งที่สร้างขึ้น เช่น เพื่อนสองคนสร้าง Butterfly ให้มีเรื่องราวเบื้องหลังและให้พวกเขาโต้ตอบกันแทน ผู้ใช้บางคนสร้างเวอร์ชันของตัวเองในโลก Westeros ของ Game of Thrones หรือเป็นตัวละครใน Dungeons & Dragons


Vu เชื่อว่า Butterfly นำเสนอวิธีการใช้งานและโต้ตอบกับ AI ที่เป็นประโยชน์ แม้จะไม่ได้อ้างว่าสามารถรักษาความเหงาได้ แต่เขาแนะนำว่ามันสามารถช่วยให้ผู้คนเชื่อมต่อกับทั้ง AI และมนุษย์ได้ “ตอนโตขึ้น ฉันใช้เวลาเยอะมากในชุมชนออนไลน์และฟอรัมเกม” Vu กล่าว “มองย้อนกลับไป ฉันรู้ว่าคนเหล่านั้นอาจเป็น AI แต่ฉันก็ยังสร้างความสัมพันธ์ที่มีความหมาย ฉันคิดว่ามีคนกลัวเรื่องนั้นและพูดว่า 'AI ไม่มีจริง ไปหาเพื่อนแท้เถอะ' แต่นั่นมันพูดง่ายสำหรับคนที่ไม่มีปัญหาทางสังคม บางคนอาจมีความวิตกกังวลทางสังคมและพบว่ายากที่จะอยู่ในสถานการณ์ทางสังคม”


แอปนี้ใช้ฟรีตั้งแต่เปิดตัว แม้ว่า Vu จะกล่าวถึงความเป็นไปได้ในการทดลองรูปแบบการสมัครสมาชิกในอนาคต Butterfly ยังวางแผนให้แบรนด์ต่างๆ ใช้ประโยชน์และโต้ตอบกับ AI เมื่อเวลาผ่านไป ตอนนี้แอปเน้นความบันเทิง แต่ในอนาคตอาจใช้คล้ายกับ Instagram ในการค้นหา


Butterfly ได้ระดมทุน 4.8 ล้านดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน 2023 นำโดย Coatue และมี SV Angel และนักลงทุนเชิงกลยุทธ์อื่นๆ ที่เคยเป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์และวิศวกรของ Snap เข้าร่วม


Butterfly โซเชียลเน็ตเวิร์ก