ทำไมไม่นำทรายในทะเลทราย มาใช้ในงานก่อสร้าง อาคาร บ้าน หรือตึก?


การก่อสร้างอาคาร บ้าน หรือโครงสร้างใด ๆ ก็ตาม ต้องใช้ทรายเป็นหนึ่งในวัสดุหลัก เนื่องจากทรายเป็นส่วนผสมสำคัญในคอนกรีต ปูนฉาบ และวัสดุก่อสร้างอื่น ๆ เมื่อเรานึกถึงทราย หลายคนอาจจะคิดถึงทะเลทรายที่มีทรายมากมายเต็มไปหมด ทำไมถึงไม่ใช้ทรายในทะเลทรายมาใช้ในงานก่อสร้างล่ะ? คำตอบนี้ซับซ้อนกว่าที่คิด เรามาเจาะลึกดูเหตุผลหลัก ๆ ที่ทำให้ไม่นิยมใช้ทรายในทะเลทรายในการก่อสร้างกันดีกว่า

1. ลักษณะทางกายภาพของทรายทะเลทราย

ทรายในทะเลทรายมีลักษณะเม็ดทรายที่กลมมน เนื่องจากลมที่พัดพาเม็ดทรายชนกันไปมา ทำให้มุมและขอบของเม็ดทรายถูกรอบขัดจนเรียบและกลม ผลคือ ทรายทะเลทรายไม่สามารถเชื่อมติดกันได้ดีเมื่อใช้ในคอนกรีต หรือวัสดุก่อสร้างอื่น ๆ ความกลมมนของเม็ดทรายทำให้เกิดปัญหาในเรื่องของการยึดเกาะ ทำให้คอนกรีตที่ใช้ทรายทะเลทรายมีความแข็งแรงน้อยกว่า

2. ขาดคุณสมบัติการยึดเกาะที่ดี

คอนกรีตที่ดีต้องการทรายที่มีคุณสมบัติการยึดเกาะที่ดี ซึ่งหมายถึงทรายที่มีเม็ดทรายมีขอบคม ทรายที่มีมุมและขอบจะสามารถยึดเกาะกับซีเมนต์ได้ดี ทำให้คอนกรีตมีความแข็งแรง แต่ทรายทะเลทรายที่มีเม็ดทรายกลมมนขาดคุณสมบัตินี้ ทำให้การใช้ทรายทะเลทรายในคอนกรีตนั้นไม่เหมาะสม

3. ความสะอาดของทรายทะเลทราย

ทรายทะเลทรายมีโอกาสที่จะมีสิ่งเจือปนสูง เช่น ฝุ่นละออง ดิน หรือเกลือ สิ่งเจือปนเหล่านี้ทำให้คุณภาพของคอนกรีตลดลง นอกจากนี้เกลือที่อยู่ในทรายยังสามารถทำปฏิกิริยากับเหล็กเสริมในคอนกรีต ทำให้เหล็กเกิดการกัดกร่อน ซึ่งส่งผลเสียต่อความแข็งแรงและความทนทานของโครงสร้าง

4. การขาดทรัพยากรน้ำในทะเลทราย

กระบวนการทำทรายให้สะอาดและเหมาะสมต่อการใช้งานก่อสร้างนั้นต้องการน้ำในการล้างทราย ในทะเลทรายที่ขาดแคลนน้ำ การนำทรายทะเลทรายมาใช้จึงมีค่าใช้จ่ายสูงและเป็นไปได้ยาก

5. ค่าใช้จ่ายในการขนส่ง

ถึงแม้ว่าเราจะสามารถทำให้ทรายทะเลทรายมีคุณภาพเหมาะสมต่อการใช้งานได้ แต่การขนส่งทรายจากทะเลทรายไปยังพื้นที่ก่อสร้างเป็นเรื่องที่มีค่าใช้จ่ายสูง เนื่องจากพื้นที่ทะเลทรายมักอยู่ห่างไกลจากแหล่งก่อสร้าง ซึ่งทำให้การขนส่งเป็นเรื่องที่ไม่คุ้มค่า


ทำไมไม่นำทรายในทะเลทราย มาใช้ในงานก่อสร้าง อาคาร บ้าน หรือตึก?


สรุป

ถึงแม้ว่าทะเลทรายจะมีทรายมากมาย แต่การนำทรายทะเลทรายมาใช้ในงานก่อสร้างนั้นมีข้อจำกัดและปัญหามากมาย ตั้งแต่ลักษณะทางกายภาพของทรายที่ไม่เหมาะสม คุณภาพของทรายที่ไม่ดี และค่าใช้จ่ายในการทำให้ทรายมีคุณภาพเหมาะสมกับการใช้งาน นอกจากนี้ยังมีค่าใช้จ่ายในการขนส่งที่สูง การเลือกใช้ทรายจากแหล่งที่มีคุณภาพและใกล้เคียงกับพื้นที่ก่อสร้างจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการก่อสร้างอาคาร บ้าน หรือโครงสร้างอื่น ๆ