ซูซูกิ ยุติการผลิตในไทย ปลายปี 2568


บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของญี่ปุ่น ประกาศปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทย ภายในสิ้นปี 2568 โดยจะปรับแผนธุรกิจเป็นการนำเข้ารถยนต์จากโรงงานในภูมิภาคอาเซียน ญี่ปุ่น และอินเดียแทน



เหตุผลของการตัดสินใจครั้งนี้ มาจากการที่ซูซูกิได้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการลงทุนรถยนต์อีโคคาร์ของรัฐบาลไทยตั้งแต่ปี 2550 ทำให้มียอดส่งออกสูงถึง 60,000 คันต่อปี บริษัทต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในระดับโลก และสนับสนุนนโยบายความเป็นกลางทางคาร์บอนและการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก




ในอนาคต ซูซูกิมีแผนนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริด (HEVs) ในตลาดไทย เพื่อตอบสนองนโยบายด้านความเป็นกลางทางคาร์บอนของรัฐบาล



รถยนต์ในรุ่นการผลิตของเครือ บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย)


  • Swift ซูซูกิ สวิฟท์
  • Ciaz ซูซูกิ ซีแอสซ์
  • Celerio ซูซูกิ ซีลีริโอ


ปัจจัยหลักที่ทำให้ซูซูกิปิดโรงงานในไทยปี 2568



การเปลี่ยนผ่านสู่ยานยนต์ไฟฟ้า: กระแสความต้องการรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และรถยนต์ไฮบริด (HEV) เพิ่มขึ้นทั่วโลก เนื่องจากนโยบายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โรงงานซูซูกิในไทยไม่ได้ออกแบบมาเพื่อผลิตรถประเภทนี้ ทำให้บริษัทต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับเทรนด์ดังกล่าว


การแข่งขันสูงในตลาดไทย: ประเทศไทยมีผู้ผลิตรถยนต์หลายรายทั้งจากญี่ปุ่น ยุโรป และจีน ทำให้ซูซูกิเผชิญความท้าทายในการรักษาส่วนแบ่งตลาด โดยเฉพาะเมื่อคู่แข่งนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าและเทคโนโลยีใหม่อย่างต่อเนื่อง


การปรับโครงสร้างการผลิตระดับโลก: ซูซูกิต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตทั่วโลกเพื่อเสริมความสามารถในการแข่งขัน การยุติการผลิตในบางประเทศที่ไม่ทำกำไร เป็นส่วนหนึ่งของแผนการปรับโครงสร้างนี้


ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ซูซูกิตัดสินใจปิดโรงงานในไทย และเปลี่ยนไปนำเข้ารถยนต์จากประเทศอื่นในภูมิภาคอาเซียน ญี่ปุ่น และอินเดียแทน


ซูซูกิ ยุติการผลิตในไทย ปลายปี 2568