กสิกรไทยยืนยันว่า KPlus ไม่สามารถใช้งานได้บน iOS 18 ต้องดาวน์เกรด


12 มิ.ย. 2567  ธนาคารกสิกรไทยยืนยันว่าแอปพลิเคชัน KPlus ไม่สามารถใช้งานได้บนระบบปฏิบัติการ iOS 18 โดยแนะนำให้ดาวน์เกรดกลับมาเป็น iOS 17.5


ผู้ใช้งานแอปเปิ้ลหลายคนพบปัญหาหนักเมื่อดาวน์โหลด iOS 18 รุ่นเบต้ามาใช้งาน แอปพลิเคชันธนาคาร K PLUS ของกสิกรไทยและ UOB TMRW ไม่สามารถใช้งานได้ แอปพลิเคชันจะเด้งออกและแสดงข้อความแจ้งเตือนว่าอุปกรณ์ไม่ผ่านมาตรฐานโรงงาน ทำให้ไม่สามารถทำธุรกรรมการเงินได้


ล่าสุดธนาคารกสิกรไทยชี้แจงว่า แอปพลิเคชัน KPlus รองรับสูงสุดที่ iOS 17.5 เท่านั้น และธนาคารกำลังพัฒนาแอปพลิเคชันให้รองรับ iOS 18 ในอนาคต


วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานแอปพลิเคชัน KPlus คือการดาวน์เกรดระบบ iOS กลับมาเป็น iOS 17.5 โดยสามารถติดต่อสอบถามวิธีการดาวน์เกรดได้ที่ Apple Hotline โทร 1800-019-900 ทุกวันระหว่างเวลา 09.00 – 22.00 น.


ทั้งนี้ แอปเปิ้ลจะปล่อย iOS 18 เวอร์ชันสมบูรณ์ในเดือนกันยายน คาดว่าทุกธนาคารจะพร้อมปรับปรุงระบบแอปพลิเคชันเพื่อรองรับเวอร์ชันใหม่นี้ในขณะนั้น


การที่แอปพลิเคชัน KPlus ของธนาคารกสิกรไทยไม่สามารถใช้งานได้บนระบบปฏิบัติการ iOS 18 มีสาเหตุดังนี้:

  1. ความไม่เข้ากันของซอฟต์แวร์: เมื่อมีการอัปเดตระบบปฏิบัติการใหม่ๆ เช่น iOS 18 ซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชันบางตัวอาจไม่สามารถทำงานร่วมกับฟีเจอร์หรือโครงสร้างใหม่ๆ ของระบบได้ทันที ซึ่งอาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงใน API (Application Programming Interface) หรือฟีเจอร์ต่างๆ ที่แอปพลิเคชันต้องใช้ในการทำงาน

  2. มาตรฐานความปลอดภัย: การที่แอปพลิเคชันแสดงข้อความว่าอุปกรณ์ไม่ผ่านมาตรฐานโรงงาน อาจเป็นผลจากการที่ระบบปฏิบัติการใหม่มีมาตรฐานความปลอดภัยที่สูงขึ้นหรือมีการตรวจสอบที่เข้มงวดกว่าเดิม ทำให้แอปพลิเคชันที่ยังไม่ได้รับการอัปเดตให้สอดคล้องกับมาตรฐานเหล่านี้ไม่สามารถทำงานได้

  3. รุ่นเบต้าของ iOS 18: เนื่องจาก iOS 18 ที่ผู้ใช้พบปัญหาเป็นรุ่นเบต้า ซึ่งยังไม่เป็นรุ่นสมบูรณ์ การพัฒนาแอปพลิเคชันให้รองรับระบบปฏิบัติการในรุ่นนี้อาจยังไม่เสร็จสมบูรณ์ หรือมีข้อบกพร่องที่ต้องแก้ไข ธนาคารและนักพัฒนามักจะรอให้ระบบปฏิบัติการถึงขั้นสมบูรณ์ก่อนที่จะปล่อยอัปเดตแอปพลิเคชันอย่างเป็นทางการ

  4. กระบวนการพัฒนาและทดสอบ: การปรับปรุงและทดสอบแอปพลิเคชันเพื่อให้รองรับระบบปฏิบัติการใหม่ต้องใช้เวลา ทั้งนี้เพื่อให้มั่นใจว่าแอปพลิเคชันจะทำงานได้อย่างราบรื่นและปลอดภัยบนระบบปฏิบัติการใหม่นั้น

ดังนั้น การดาวน์เกรดระบบปฏิบัติการกลับไปเป็นเวอร์ชันที่แอปพลิเคชันรองรับ (iOS 17.5) จึงเป็นวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถทำธุรกรรมการเงินได้ตามปกติ ขณะที่ธนาคารกำลังพัฒนาแอปพลิเคชันให้รองรับ iOS 18 ในอนาคต


KPlus ใช้งาน iOS18