อภิรักษ์ แซ่ฮ้อ คือใคร?


 "คนจนผู้ยิ่งใหญ่ ไม่หมิ่นเงินน้อย ... ไม่คอยวาสนา" คำนี้ดูจะเหมาะสมกับชีวิตของ "อภิรักต์ แซ่ฮ้อ" อย่างที่สุด หากใครได้ชมรายการตีสิบเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว คงต้องอมยิ้มและประทับใจในความน่ารักและซื่อๆ ของเขาแน่นอน


เรื่องราวเริ่มต้นเมื่อตอนที่ชายหนุ่มวัย 33 ปีคนนี้ อภิรักต์ไม่ได้เป็นคนรวยหรือมีชื่อเสียงโด่งดัง เขาเป็นเพียงคนจนๆ ที่แต่งตัวมอซอ และดูภายนอกอาจไม่ปกติเหมือนคนทั่วไป อภิรักต์อาศัยอยู่ในแฟลต 8 ชั้นกับแม่ และประกอบอาชีพด้วยการเก็บเศษขยะตามสถานที่ต่างๆ ทุกวัน เขาจะตระเวนเก็บขยะแล้วนำมาคัดแยกก่อนจะขาย ซึ่งได้เงินวันละประมาณ 50-100 บาท


แต่ความพิเศษของอภิรักต์อยู่ที่วิธีการจัดการเงิน แม้จะเป็นเงินเพียงเล็กน้อย แต่ทุกครั้งที่ได้เงินมา อภิรักต์จะแบ่งให้แม่ใช้ส่วนหนึ่ง ส่วนอีก 20 บาทเขาจะเก็บไปฝากธนาคารเพื่อสะสมเงินเป็นค่าผ่าตัดหัวใจให้แม่ที่ป่วยเป็นโรคหลายโรค ทั้งความดัน เบาหวาน เก๊า และโรคหัวใจ


ย้อนกลับไปในวัยเด็ก สมัยที่อภิรักต์เรียนชั้น ป.1 ครูของเขาแนะนำให้เก็บออมวันละบาท พอปลายเดือนครูก็จะพาไปฝากเงินที่ธนาคาร คำแนะนำนี้เป็นสิ่งที่อภิรักต์ยึดมั่นมาตลอด ทุกวันเขาจะนำเงิน 20 บาทไปฝากธนาคาร จนปัจจุบันผ่านไป 16 ปี ในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมานั้น อภิรักต์มีเงินเก็บมากกว่า 4 หมื่นบาท


ด้วยความซื่อและความกตัญญูของเขา ผู้คนที่อยู่ในเส้นทางที่เขาตระเวนเก็บขยะต่างเอ็นดูและเรียกให้เขามารับสิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นกล่องกระดาษหรือขวดน้ำ อภิรักต์จะนำสิ่งของเหล่านี้มากองคัดแยกในห้องพัก จนห้องดูรกรุงรังและมีส่วนให้เขาเป็นโรคหืดหอบ แต่เขาก็ยังมีความสุขในแบบของเขา โดยมีแม่อยู่เคียงข้าง


จนมาถึงวันที่อภิรักต์ไม่ต้องอยู่ในห้องที่รกรุงรังอีกต่อไปแล้ว เพราะรายการตีสิบได้ปรับโฉมห้องให้ใหม่จนดูสวยงามและมีสุขอนามัยที่ดี จนแทบจำเค้าโครงห้องเดิมไม่ได้ ทำให้เขาและแม่ดีใจมาก


นี่คือเรื่องราวของอภิรักต์ แซ่ฮ้อ หนุ่มเก็บขยะผู้มีหัวใจยิ่งใหญ่ ความกตัญญูและความซื่อสัตย์ของเขาเป็นเครื่องเตือนใจให้เราเห็นถึงความยิ่งใหญ่ที่ไม่ได้อยู่ที่ความร่ำรวยหรือชื่อเสียง แต่อยู่ที่หัวใจที่พร้อมจะแบ่งปันและเสียสละเพื่อคนที่เรารัก คนธรรมดาบางคนเห็นแล้วอาจต้องอายตามอภิรักต์เลยล่ะ


อภิรักษ์ แซ่ฮ้อ

ดูคลิปตี 10 ตีสิบเดย์ At Ten Day อภิรักษ์ แซ่ฮ้อ   https://www.facebook.com/watch/?v=1038933723586430


แต่หลังจากนั้นกาลเวลาผ่านมาหลายสิบปี ได้มีชาวเน็ตได้โพสต์คลิปวิดีโอของชายคนหนึ่งซึ่งมีคนจำได้ว่าเคยโด่งดังเมื่อหลายปีก่อน เดินมารับแจกข้าวกล่องด้วย หลายคนคงจำชายในคลิปได้ว่าเป็น "อภิรักษ์ แซ่ฮ้อ" ชายที่เคยโด่งดังจากความกตัญญูและเคยออกรายการตีสิบของ วิทวัส สุนทรวิเนตร์ อภิรักษ์เป็นคนขยัน แม้สติจะไม่สมบูรณ์ เขารับจ้างทำงานและเก็บของเก่าขาย อีกทั้งยังมีนิสัยเก็บออม โดยฝากเงินวันละ 20 บาทกับธนาคารทุกวัน


เมื่อคลิปดังกล่าวเผยแพร่ออกไป หลายคนจำอภิรักษ์ได้และสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นกับเขา ทำไมถึงต้องมารับแจกข้าวกล่องเช่นนี้ คนที่จำได้และพอรู้เรื่องของเขาเข้ามาพูดคุยกันจำนวนมาก


มีคนบอกว่าแม่ของอภิรักษ์เสียชีวิตไปเมื่อหลายปีก่อน ตอนนี้อภิรักษ์มาอาศัยอยู่กับพี่สาวที่แฟลตแห่งหนึ่ง และยังคงออกเก็บของเก่าไปขาย ส่วนเรื่องเงินที่เคยฝากธนาคาร มีหลายกระแส บ้างว่าโดนโกงไปหลายล้าน บ้างว่าเอาเงินไปรักษาแม่จนหมดแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ต้องการอัปเดตชีวิตของอภิรักษ์ และอยากจะช่วยเหลือเขา



อภิรักษ์ แซ่ฮ้อ ตอนนี้